Trong không khí tưng bừng nhộn nhịp của lễ Giáng sinh, niềm vui của thầy trò Trường THCS&THPT Marie Curie được nhân lên gấp bội khi đón nhận kết quả cuộc thi Chung kết cấp Quốc gia kì thi Olympic Toán học Quốc tế TIMO (Thailand International Mathematical Olympiad) khi có đến 13 học sinh đạt giải với 08 giải Vàng, 01 giải Bạc và 04 giải Đồng.

Là đại diện duy nhất của Hải Dương góp mặt tại Vòng chung kết Quốc gia, hành trang thầy và trò MC mang đến cuộc thi là khát khao chinh phục những chân trời tri thức mới, khát vọng vươn mình ra biển lớn, khẳng định vị thế của Nhà trường. Cạnh tranh với hàng loạt những tên tuổi lớn đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước, đội tuyển TIMO của nhà trường do thầy Đinh Quốc Toản – Phó Hiệu trưởng cùng với cô Khiếu Thị Hương, một giáo viên trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo dẫn dắt đã tạo nên “kì tích”, viết tiếp trang sử vàng tự hào của Marie Curie nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.

Thành lập đội tuyển từ tháng 9/2022, hai thầy cô đã vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách khi quyết định tham gia một giải Quốc tế. Không giống như các cuộc thi Học sinh giỏi toán truyền thống mà ở đó học sinh chỉ giải những bài toán khô khan không có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, TIMO là kì thi được tổ chức thường niên với hơn 20 Quốc gia trên toàn thế giới tham gia, nội dung đề thi trải rộng trên 5 lĩnh vực là Logical Thinking (Tư duy logic), Number Theory (Lý thuyết số), Arithmetic (Số học), Geometry (Hình học) và Combinatorics (Tổ hợp), các lĩnh vực này rất đa dạng và đặc biệt là giúp học sinh có năng lực giải quyết những vấn đề mà thực tế cuộc sống đặt ra. Tại kì thi này, nội dung đề bài hoàn toàn bằng tiếng Anh, điều đó đòi hỏi học sinh không những giỏi toán trên tất cả các lĩnh vực mà cuộc thi yêu cầu còn phải có vốn tiếng Anh khá tốt mới có thể đọc, hiểu đề bài từ đó dùng tư duy toán học để giải bài. Phương pháp tiếp cận mới, hướng khai thác mới theo xu hướng quốc tế thế nên khó khăn lớn nhất chính là kinh nghiệm ở một sân chơi lớn – một đấu trường Quốc tế mà lần đầu tiên nhà trường tham gia, học sinh cũng lần đầu được tiếp cận. Nhưng chưa bao giờ, thầy – trò MC có ý định bỏ cuộc, ngược lại, nó càng thôi thúc sự quyết tâm, cháy hết mình, vì màu cờ sắc áo của nhà trường. Những giờ ôn luyện miệt mài, quên cả thời gian, những buổi tan học khi trời đã nhá nhem tối, khi trường đã vắng bóng người; cứ như vậy – kiên trì, nhẫn nại, âm thầm, lặng lẽ; thầy cô đã từng bước khơi gợi, bồi đắp tình yêu, niềm say mê học toán và hơn hết là ý chí, nghị lực, là khát khao, là mơ ước bay cao, bay xa của học trò. Đó mới là điều đáng trân trọng!

“Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả rất ngọt ngào”. Trái ngọt hôm nay là thành quả vô cùng xứng đáng cho sự tận tâm của thầy cô, sự quyết tâm của trò, sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh và tầm nhìn chiến lược của HĐQT nhà trường. Mùa đông năm nay cũng vì thế mà ngọt ngào, ấm áp hơn chăng?

Đón tin vui trước thềm năm mới, chúng ta có quyền tự hào, tin tưởng vào đội ngũ giáo viên, các em học sinh và tương lai của nhà trường. “Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường”. Mùa hè rực rỡ tại Thái Lan – Vòng chung kết Quốc tế sẵn sàng chào đón các em và nhà trường vào tháng 4 năm 2023 tới.

Danh sách học sinh đạt giải vòng Chung kết cấp Quốc gia kì thi Toán Quốc tế TIMO:

+ Giải Vàng

  • Vũ Mai Hương – Lớp 6D
  • Nguyễn Duy Khánh – Lớp 6D
  • Trần Quốc Anh – Lớp 6D
  • Nguyễn Trung Dũng – Lớp 6D
  • Nguyễn Trung Kiên – Lớp 6D
  • Vũ Mạnh Hải – Lớp 6D
  • Phạm Thị Ngọc Bích – Lớp 6B
  • Nguyễn Xuân Thiện Nhân – Lớp 6D

+ Giải Bạc

  • Nguyễn Danh Minh Quân – Lớp 6B

+ Giải Đồng

  • Trần Hà Phương – Lớp 6A
  • Vũ Đỗ Văn Chương– Lớp 6B
  • Đào Khôi Nguyên – Lớp 6B
  • Nguyễn Hà Phương – Lớp 6A

CLB truyền thông khối THCS