Được thành lập từ năm 2008, trải qua 14 năm phát triển và trưởng thành, năm học 2022 – 2023 là năm học ghi dấu nhiều đổi mới quan trọng của trường THCS & THPT Marie Curie.

Về cơ sở vật chất, năm học này nhà trường đã hoàn thành giai đoạn 1: cải tạo dãy nhà A và xây dựng mới khối nhà C với CSVC được đầu tư tốt gồm: 45 phòng học, 2 phòng tin học, 2 phòng bán trú, 1 phòng y tế, khu văn phòng… Các phòng học đều được trang bị đầy đủ tiện nghi: điều hòa, quạt, tivi 75 inch, đường truyền internet phục vụ tốt cho nhu cầu dạy và học. Tại dãy nhà C, học sinh được sử dụng 02 thang máy để thuận tiện cho di chuyển. Tại các tầng 1, 3, 5 nhà C có chỗ lấy nước sạch uống trực tiếp dành cho học sinh đã được kiểm định chất lượng. Bên cạnh đó, các hoạt động thể thao cũng được nhà trường chú trọng với sân bóng rổ, cầu lông, bóng bàn. Trong giai đoạn 2, nhà trường đang tiếp tục xây dựng Trung tâm Tiếng anh và giáo dục quốc tế, các phòng chức năng khác, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023. Trường có cung cấp dịch vụ bán trú đảm bảo chất lượng dành cho học sinh có nhu cầu.

Đội ngũ giáo viên của nhà trường cũng liên tục phát triển. Năm học 2022- 2023, nhà trường có tổng cộng 86 giáo viên tham gia quản lý và giảng dạy. Trong đó có: 50 giáo viên biên chế của trường và 36 giáo viên thỉnh giảng. Số lượng tiết giảng dạy của giáo viên thỉnh giảng chỉ chiếm 22% tổng số tiết của trường (quy định của Sở GD là tối đa 50%). Nhà trường tuyển chọn liên tục các giáo viên có kinh nghiệm từ các trường khác; các giáo viên mới ra trường tốt nghiệp loại Khá, Giỏi và Xuất sắc bổ sung cho lực lượng lao động tại trường.

Với định hướng phát triển nhà trường định hướng xây dựng và đưa vào áp dụng song song hai chương trình: tiêu chuẩn và chất lượng cao (CLC) nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, bằng các biện pháp sau đây:

1/ Tổ chức các lớp CLC với sĩ số lớp dưới 35 học sinh nhằm tăng cường kết quả giáo dục và phân hóa HS theo sở trường

2/ Đưa chương trình tiếng anh quốc tế vào nhà trường từ năm học 2021-2022 nhằm năng cao trình độ tiếng anh của HS

3/ Chú trọng giảng dạy nâng cao trình độ tin học ứng dụng và các kỹ năng mềm cho học sinh

Các lớp chất lượng cao đều có mục tiêu giúp học sinh đạt thành tích cao nhất theo khả năng, được trang bị các kỹ năng cần thiết nhất phục vụ quá trình học tập lên các cấp cao hơn trong và ngoài nước.

Ngoài ra, nhà Trường còn tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào việc thúc đẩy học tập và quản lý nề nếp của học sinh. Trường đã xây dựng và triển khai phần mềm MCTEST (https://home.mcshaiduong.edu.vn/). Đây là công cụ ôn tập và kiểm tra kiến thức hiệu quả hoàn toàn miễn phí đối với tất cả các học sinh đang theo học tại trường. Nhà trường thực sự mong muốn có thể tạo ra một sân chơi bổ ích giúp đỡ tất cả các em học sinh có cơ hội tiếp cận, học tập và thực hành các bài kiểm tra kiến thức của bản thân qua từng bài học.

Việc quản lý HS của nhà trường được thực hiện hoàn toàn qua phần mềm VnEdu Connect. PHHS sẽ nhận được thông báo về điểm danh, điểm số, khen thưởng, kỉ luật của học sinh; theo dõi hành trình di chuyển nếu HS dùng dịch vụ đưa đón; thu học phí hoàn toàn theo hình thức chuyển khoản hoặc thanh toán qua app. Ngoài ra nhà trường còn trang bị hệ thống camera ở các phòng học, hành lang, sân trường để hỗ trợ giáo viên trong việc quản lý HS tốt nhất.

Nhà trường rất chú trọng các hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm thực tế. Bên cạnh các chương trình chung theo quy định, nhà trường đã xây dựng các chương trình ngoại khóa riêng như: Vé số học tập; tổ chức các giải kéo co, cờ vua, bóng ném nữ, bóng đá nam; Hội chợ tết và các trò chơi dân gian; thành lập các CLB: Nghệ thuật, Tiếng Anh, Truyền thông, Tin học, Thể thao; thành lập Tổ tư vấn tâm lý; tổ chức cho HS tham quan các địa điểm trong và ngoài tỉnh Hải Dương,… Những hoạt động này nhằm mục đích giúp học sinh trở thành những người có tâm hồn trong sáng lành mạnh, biết yêu thương, làm chủ cuộc sống của chính mình, tự do sáng tạo và mang lại hạnh phúc cho người khác.

Năm 2021, Trường đã thành lập Quỹ học bổng Phạm Xuân Mai – lấy tên người thầy giáo sáng lập trường, nhằm góp phần vào phong trào khuyến học, khuyến tài. Đây là một quỹ được đóng góp hàng năm từ các nguồn: gia đình ông Phạm Quốc Khánh – chủ tịch HĐ trường, trích quỹ tuyển sinh của trường hàng năm và các nguồn hợp pháp khác. Năm học 2021 – 2022, nhà trường đã trao tổng số tiền 343 triệu đồng từ quỹ học bổng cho những học sinh học tập tại trường có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, học sinh giỏi có thành tích xuất sắc, học sinh có tiến bộ trong học tập. Trong thời gian tới, nhà trường rất mong các nhà hảo tâm, từ thiện, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, … tích cực ủng hộ quỹ, để ngày càng có nhiều người được thụ hưởng.

Với những thay đổi tích cực theo hướng phục vụ tốt nhất cho học sinh và PHHS, trường THCS & THPT Marie Curie thực sự mong muốn sẽ trở thành một ngôi trường liên cấp chất lượng cao trong thời gian tới, là ngôi trường mà tất cả các học sinh đều mong muốn được theo học, là nơi chắp cánh ước mơ cho các em học sinh trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Nhà trường luôn lắng nghe mọi ý kiến đóng góp từ các cá nhân, tập thể để trường THCS & THPT Marie Curie ngày càng hoàn thiện và phát triển. Mọi ý kiến đề xuất xin được gửi về theo đường link sau:

https://docs.google.com/forms/d/11KkAwsGb0Hx9uZ7uYtlJUWGLzzoFT4Fn8eg3BKsmFzQ/edit

CLB truyền thông MCM