Thực hiện kế hoạch dạy học môn Giáo dục địa phương, chiều ngày 24/3/2022, học sinh lớp 6 trường THCS & THPT Marie Curie đã có buổi học tập theo hình thức đổi mới phương pháp dạy học tại Bảo tàng Hải Dương – nơi lưu trữ các tài liệu, minh chứng lịch sử, bảo tồn những nét đẹp văn hoá của người Xứ Đông tại địa chỉ số 24 đường Hồng Quang, thành phố Hải Dương.

Học sinh lớp 6, Trường THCS&THPT Marie Curie tại Bảo tàng Hải Dương

Môn học Giáo dục địa phương tỉnh Hải Dương là bộ môn còn rất mới mẻ với các em học sinh khối lớp 6 của trường THCS & THPT Marie Curie nói riêng và học sinh toàn tỉnh nói chung. Có thể nói, để các em học sinh có thể hình dung và lĩnh hội được những giá trị văn hoá của quê hương chính là mong mỏi của Nhà trường. Trong thời điểm dịch bệnh Covid 19 vẫn còn phức tạp, các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh và cán bộ nhân viên tại Bảo tàng Hải Dương  đã có sự chuẩn bị chu đáo, đảm bảo các quy định phòng chống dịch để các em học sinh có thể được học tập trải nghiệm một cách an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, chính sự đồng lòng, động viên của phụ huynh học sinh, tinh thần ham học hỏi của các em đã thôi thúc và góp phần quan trọng tạo nên thành công cho buổi học thực tế này.

Trải qua quá trình lên kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ cho buổi học tập trải nghiệm từ đầu tháng 3/2022, chiều ngày 24/3/2022 các thầy cô giáo trường THCS & THPT Marie Curie đã có thể đón các em học sinh đến học tập tại cổng Bảo tàng Hải Dương. Đúng 14h cùng ngày,  các em đã có mặt tại đây trong tâm thế háo hức, sẵn sàng tham gia học tập.

Tham gia buổi học để học hỏi từ thực tế và trải nghiệm, học sinh lớp 6 Trường THCS & THPT Marie Curie đã chuẩn bị đầy đủ các thiết bị để ghi chép, quay phim các hiện vật, giá trị còn lưu giữ nơi đây. Các em học sinh  đã rất mạnh dạn, chủ động khai thác kiến thức và tìm hiểu những điều lí thú. Sau tiết học, các em sẽ  hoàn thiện bài thu hoạch là một poster, hay một video ngắn về buổi học tập trải nghiệm và thuyết trình trước lớp về “Những giá trị văn văn hoá lịch sử địa phương Hải Dương” . Đây có thể xem là phương pháp học tập tích cực nhằm giúp các em có thêm kỹ năng tự học – tự hoàn thiện bản thân, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày, kỹ năng thiết kế,…. Đây cũng chính là mục tiêu giáo dục của nhà trường, mong muốn các em có thêm những kỹ năng để thích ứng, hội nhập, trở thành thế hệ công dân toàn cầu tương lai.

Hơn nữa, việc học tập môn học Giáo dục địa phương tỉnh Hải Dương yêu cầu sự đổi mới về phương pháp dạy học đồng thời vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị văn hoá lịch sử của dân tộc và địa phương. Đến với buổi học, các em học sinh được lật lại từng trang sử vẻ vang của mảnh đất thân yêu – nơi nuôi dưỡng tâm hồn mình lớn lên; hiểu được truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt nói chung và nhân dân Hải Dương nói riêng.

Trải nghiệm thực tế giúp các em có cái nhìn trực quan, rõ rét về đời sống sinh hoạt của người dân Xứ Đông xưa: Cách học trồng lúa, xây nhà, lao động,…. từ đó thêm yêu quý, trân trọng, lòng tự hào về quê hương, đất nước. Để các em hôm nay- những người tiếp lửa cho đất nước mai sau không quên những gì cha ông để lại. Để mỗi học sinh- những người con mảnh đất xứ Đông văn hiến không bao giờ quên đi lời dặn của Bác: “ Dân ta phải biết sử ta/ cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

Tham gia buổi học tập tại Bảo tàng Hải Dương, các em học sinh còn được trực tiếp trải nghiệm các trò chơi dân gian bổ ích: Bịt mắt bắt dê, kéo co, bắt chạch trong chum,….. Chuyến học tập trải nghiệm đã giúp các em thêm yêu những hình ảnh quen thuộc nơi thôn quê nồng hậu và thực sự để lại những ấn tượng đẹp trong lòng các em học sinh.

Học sinh Nguyễn Duy Khiêm lớp 6C –Trường THCS&THPT Marie Curie  chia sẻ cảm xúc: “Con rất vui khi được đến tham quan và trải nghiệm tại đây. Đây là không gian học tập mới mẻ và thú vị với chúng con”.  

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh đã rất ủng  hộ và phấn khởi khi đồng hành và dõi theo các hoạt động của các con. Sau giờ học thực tế tại Bảo tàng Hải Dương, phụ huynh em Nguyễn Hà My chia sẻ: “Con dậy từ sớm và nhắc mẹ đưa con phải đến đúng giờ học cùng các bạn. Thấy các con hào hứng và được trải nghiệm thực tế thế này thật mừng quá và cũng mong sau hoạt động thế này các con sẽ trưởng thành và gắn kết với nhau hơn nữa”.

Giờ học trải nghiệm của học sinh lớp 6 Trường THCS&THPT Marie Curie  tại Bảo tàng Hải Dương đã thực sự đem lại ý nghĩa to lớn góp phần khẳng định một lần nữa mục tiêu giáo dục của Nhà trường. Các em không chỉ được học trong sách vở, từ thầy cô mà kết quả của việc học còn được hoàn thiện bằng những trải nghiệm cá nhân.

Từ mục tiêu đó, trong thời gian tới Nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình giáo dục phát triển năng lực người học, các hoạt động giáo dục bổ ích, ý nghĩa giúp người học sẽ làm chủ sân chơi tri thức hiện đại, được thoả sức thể hiện sự sáng tạo và tài năng của mình. Và ở đó Trường THCS&THPT Marie Curie Hải Dương sẽ ươm những hạt mầm trí tuệ, góp sức mình vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Cô giáo Lê Thị Vân, GV Ngữ văn khối THCS